โครงการพัฒนาสังคมและชุมชน ::โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ศีล ๕ กับชีวิตประจำวัน

โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ศีล ๕ กับชีวิตประจำวัน


ปัจจุบันสภาพปัญหาเรื่องการขาดศีลธรรม ในการดำรงชีวิตและภายในครอบครัว ยังขาดการวางพื้นฐานที่ดีให้กับผู้เป็น พ่อ,แม่ และลูก ในการทำอย่างไรให้ครอบครัวอบอุ่น โดยโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อใช้ธรรมะเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตภายในครอบครัว รู้จักแก้ปัญหาภายในครอบครัว โดยการปรึกษากันระหว่างครอบครัวนั้นๆ สร้างความสามัคคีภายในครอบครัว และรวมไปถึงการใช้ยาและสารเสพติดของเด็กและเยาวชนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาเป็นปัญหาระดับประเทศซึ่งมีสาเหตุมาจากความไม่รู้ความไม่ตระหนัก สภาพปัญหาครอบครัว ความยากจน ความเจ็บป่วย การดำเนินชีวิตและค่านิยมไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมในสังคม อาทิ การมีค่านิยมทางด้านวัตถุมากกว่าการมีค่านิยมด้านจิตใจ การขาดทักษะในการวิเคราะห์และการตัดสินใจที่ดี การขาดทักษะในการทำงานเป็นหมู่คณะ ขาดทักษะในการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ขาดความเชื่อมั่นและการนับถือตนเอง ขาดความอดทน และ
ขาดความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ หากปัญหาดังกล่าวข้างต้นไม่ได้รับการป้องกันและแก้ไขอย่างถูกวิธี จะส่งผลให้เกิดการความเสียหายต่อเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพของประชากร ความเป็นอยู่ระบบครอบครัว ความมั่นคงและปัจจัยการพัฒนาประเทศโดยส่วนรวม
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอกคำใต้ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ นอกจากจะมุ่งปลูกฝังด้านปัญญาพัฒนาการคิดของผู้เรียนแล้วยังมุ่งพัฒนาด้านอารมณ์โดยการปลูกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตนเอง เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ผสมผสานความรู้ต่าง ๆ อย่างสมดุล รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยเล็งเห็นว่าศีล ๕ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ศีล ๕ กับชีวิตประจำวันขึ้น

โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ศีล ๕ กับชีวิตประจำวัน วันที่ 15 มีนาคม 2554 ณ กศน.ตำบลป่าซาง วิทยากรโดย พระธนิต สมศรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *