โครงการเศรษฐกิจพอเพียง :: โครงการอบรมเกษตรกรในวิถีพอเพียง

โครงการอบรมเกษตรกรในวิถีพอเพียง
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เผยแพร่อย่างกว้างขวาง คือ “พอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกัน” เป็นหลักการกว้างๆ เพื่ออธิบายให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ขยายตัวเป็นกระแสการพัฒนาในหมู่ประชาชนระดับรากแก้วของสังคมไทย พวกเขาขานรับกระแสเศรษฐกิจพอเพียงเร็วกว่าประชาชนในภาคส่วนอื่นๆ ปัจจัยสำคัญเป็นเพราะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานแนวทาง “ทฤษฎีใหม่” ให้กับประชาชนมาก่อนหน้านั้นแล้ว และประสานเข้ากับองค์ความรู้ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ที่ผู้นำชุมชนนำเสนอเป็นนโยบายระดับชาติ ทั้งเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ และวิสาหกิจชุมชน
มีหลักคิดสำคัญและเป้าหมายที่ใกล้เคียงกัน แนวทางที่ชุมชนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “พอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกัน” ไปปฏิบัติอย่างแพร่หลาย คือ แนวทางการพึ่งตนเอง 5 ด้าน ประกอบด้วยการพึ่งตนเองด้านเศรษฐกิจ การพึ่งตนเองทางสังคม พึ่งตนเองด้านทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการพึ่งตนเองบนฐานองค์ประกอบ 3 ประการ คือ “คน ความรู้ และทรัพยากร” โดยการพัฒนาศักยภาพของคน ค้นหาทรัพยากรในชุมชนท้องถิ่น มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด บนฐานความรู้ภูมิปัญญาของชุมชนท้องถิ่นนั้น การพึ่งตนเองทางด้านจิตใจ ยึดหลักธรรมทางศาสนาหล่อหลอมการดำเนินชีวิต
ประชาชนภายในเขตพื้นที่ตำบลป่าซางอาชีพส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร กศน. ตำบลป่าซาง จึงได้ทำโครงการอบรมเกษตรกรในวิถีพอเพียงเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเพื่อให้สอดคล้อง กับความต้องการของคนในชุมชน

โครงการอบรมเกษตรกรในวิถีพอเพียง วันที่ 9 มิถุนายน 2554 ณ กศน.ตำบลป่าซาง วิทยากรโดย นายเปลี่ยน สีเสียดค้า


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *