ต่ำกว่า15-ไม่จบภาคบังคับ เรียน กศน.ได้

เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์และยังไม่จบภาคบังคับ เรียน กศน.ได้  แต่ต้องมีหนังสือส่งตัวจากเขตพื้นที่ฯ กันลงทะเบียนเรียนซ้ำซ้อน

 

นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(สำนักงาน กศน.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่ายังมีผู้ไม่เข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่าสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน.มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน ประสานงาน และจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ร่วมกับภาคีเครือข่ายเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่อยู่นอกระบบ ได้มีโอกาสที่จะเลือกเรียนในสิ่งที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และตามความต้องการของตนเอง ชุมชน สังคม ประเทศ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งการรับสมัครนักศึกษา กศน. มีการกำหนดคุณสมบัติไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยหลักฐานในการรับนักเรียน นักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา พ.ศ. 2548 เป็นประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน และมีพื้นความรู้ในแต่ระดับ ตามระเบียบที่กำหนดไว้

 

ในกรณีของนักศึกษา ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับนั้น สามารถเรียน กศน.ได้ แต่ต้องมีหนังสือส่งตัวจากเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอนให้มีระยะเวลาเท่ากับเด็กวัยเดียวกัน และต้องเรียนครบจำนวนหน่วยกิต ตามโครงสร้างหลักสูตรของ กศน.

 

ทั้งนี้ กศน.จะไม่รับนักศึกษาที่เรียนจากสถานศึกษาอื่นๆ ในระดับเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดการเรียนซ้ำซ้อน และได้รับเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินทางใดทางหนึ่ง หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า มีการลงทะเบียนเรียนซ้ำซ้อน กับสถานศึกษาอื่นจะถือว่าการเรียนกับ กศน.เป็นโมฆะ

 

Source : http://news.voicetv.co.th/thailand/18110.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *